Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 27 ตุลาคม 2547

สวัสดีครับ               

                ในช่วงนี้มีเรื่องน่าสนใจเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราหลายเรื่องด้วยกัน  เริ่มจากการที่ชาว กทม. ได้ผู้ว่าราชการกทม. คนใหม่ คือคุณอภิรักษ์ โกศะโยธิน  ซึ่งตอนนี้ก็คงจะต้องเริ่มศึกษาว่าจะแก้ไขปัญหาของกทม. ให้ลุล่วงเหมือนที่รับปากไว้ตอนหาเสียงได้อย่างไร   และผมก็คิดว่าคุณอภิรักษ์คงจะเจอะหลุมดำทางสังคมหลุมใหญ่ (คำของ ศ.นพ. ประเวศ วะสี) ที่เป็นเรื่องยากแสนสาหัสที่จะแก้ไข

                เมื่อพิจารณาเหตุการณ์ต่าง ๆ แล้ว  ผมคิดว่าประเทศต่าง ๆ ก็มีกรรมของตนเอง  เหมือนที่คนเรามีกรรมเหมือนกัน   ดังนั้นความก้าวหน้าของประเทศไทยจึงเป็นไปตามกรรมที่คนไทยได้สั่งสมกันเข้าไว้   พอกำลังจะรุ่งเรืองก็มีวิบากเข้ามาเบียดเบียน  เช่น ในอดีตก็มีคนไทยไปขโมยเพชรของกษัตริย์ประเทศซาอุดีอาระเบียออกมา  แล้วก็มีคนอื่นมาขมายต่อจนกระทั่งคนไทยหมดสิทธิ์จะไปทำมาหากินที่ซาอุดิอาระเบีย   เร็ว ๆ นี้เราพยายามจะส่งเสริมให้มีนักท่องเที่ยวมาเมืองไทยมาก ๆ  แต่แล้วก็มีนายดาบคนหนึ่งเอาปืนยิงนักท่องเที่ยวตายไปสองคนจนกระทั่งเป็นข่าวเลื่องลือไปทั่วโลก  หรือตอนนี้ไก่ของเรากำลังจะกลับมาขายได้ในตลาดก็เกิดมีผู้ป่วยโรคหวัดนกตายไปอีก   ผมคิดว่ากรรมที่คนไทยทำนี่แหละที่จะส่งผลให้ประเทศรุ่งเรืองก็ได้  หรือจะให้ร่วงโรยก็ได้  ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้พวกเราคิดถึงประเทศมาก ๆ เวลาที่จะทำอะไร ๆ ที่จะมีผลกระทบต่อชื่อเสียงเกียรติคุณของประเทศ   พยายามควบคุมอารมณ์ชั่ววูบให้ได้  อย่าให้ประเทศของเราต้องตกต่ำไปกว่านี้

                ในช่วงเวลาที่ผ่านมา  ผมได้มีโอกาสไปบรรยายในที่ต่าง ๆ หลายเรื่อง หลายครั้ง  แต่เมื่อไม่ได้มีโอกาสนำเสนอรายละเอียดทางเว็บ ก็พลอยทำให้หลงลืมไปบ้างแล้ว   ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ท่านติดตามเองว่ามีเรื่องอะไรบ้าง   สำหรับเรื่องที่น่าสนใจที่จะเป็นประโยชน์จริง ๆ ก็คือเรื่องเกี่ยวกับมาตรฐานไอทีซึ่งผมได้มอบให้นิสิตปริญญาโท MSIT ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม. เกษตรศาสตร์ จัดทำขึ้นเพื่อเสนอในชั้น  และผมได้แจ้งว่าจะนำมาเผยแพร่ในเว็บของผม  จะเป็นเรื่องอะไรบ้างก็ติดตามดูเถอะครับ

                สำหรับเรื่องเกี่ยวกับวัดนั้น  ผมได้เขียนเรื่องวัดพระบาทห้วยต้มมาให้อ่านกัน  หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้สนใจบ้าง

ครรชิต  มาลัยวงศ์

 

Back