Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 27 มีนาคม 2546

    
สวัสดีครับ สำหรับวันนี้เรื่องที่จะมาทักทายก็ไม่มีอะไรมากนัก ผมเองรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมงาน IT Government ที่จัดร่วมกับงาน ComMart ที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์เมื่อช่วงวันที่ 20 ถึง 23 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ข่าวว่าปีนี้มีผู้ส่งโครงการไอทีเข้าประกวดรับรางวัลมากกว่าการจัดครั้งแรก ผมขอแสดงความยินดีต่อผู้ที่ได้รับรางวัล และ หวังว่าคราวหน้า (ถ้ามี) คงจะมีหน่วยงานส่งโครงการเข้ามาประกวดกันมาก ๆ นะครับ

ที่หวังว่าคราวหน้าน่าจะมี ก็เพราะงานนี้ควรจะน่าสนใจสำหรับข้าราชการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ ที่จะได้มาแลกเปลี่ยนความคิดในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับการประยุกต์ไอซีที แต่ขณะนี้ยังสับสนอยู่ว่าใครจะเป็นผู้ดูแลงานไอซีทีของประเทศ หากทำให้ชัดเจนขึ้นก็จะดี

ที่ผมไม่ได้ไปก็เพราะไปร่วมประชุมวิชาการเกี่ยวกับการจัดการความรู้ที่ภาควิชาบรรณารักษ์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดขึ้น งานนี้มีผู้ร่วมประชุมราวสามร้อยคน มาจากหลายประเทศด้วยกัน ผมได้มีโอกาสบรรยายเรื่องการจัดการความรู้ในบริษัทขนาดเล็กด้วย ซึ่งผมจะนำเนื้อหามาเผยแพร่ต่อไป

ช่วงปลายเดือนนี้มีงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์ประชุมสิริกิตติ์อีกแล้ว งานนี้จัดกันครั้งแรกที่ในบริเวณสนามหญ้าของโรงละครแห่งชาติ สมัยนั้นก็ตั้งโต๊ะให้สำนักพิมพ์มาวางหนังสือลดราคาขายกัน มีคนมาเลือกดูหนังสือวันละเพียงไม่กี่ร้อยคน แล้วก็มาดูกันตอนเลิกงานเย็น ๆ เท่านั้น แต่สมัยนี้น่าดีใจที่มาหาซื้อหนังสือกันวันละหลายหมื่นคน ทำให้รถติดไปทั้งเมือง

ถ้าจำไม่ผิด ผู้เป็นคนริเริ่มลดราคาหนังสือ 50% ก่อนเพื่อนคือ คุณจิตต์ แพร่พานิช (ถึงแก่กรรมแล้ว) เจ้าของสำนักพิมพ์แพร่พิทยา ที่นี่มารายการลดราคาประจำปีในสมัยเมื่อสี่สิบปีก่อน ต่อจากนั้นก็เลยกลายเป็นการส่งเสริมให้มีสัปดาห์หนังสือราคาถูกที่กลายมาเป็นสัปดาห์หนังสือแห่งชาตินี่แหละครับ

น่าเสียดายอีกเหมือนกัน ที่ผมไม่ได้ไปร่วมงานในช่วงแรกเพราะผมต้องไปประชุมวิชาการเรื่อง GIS ที่หนองคายในช่วงวันที่ 28 - 30 มีนาคม อย่างไรก็ตามงานนี้มีไปถึงวันที่ 7 เมษายน ดังนั้นขอเชิญชวนหนอนหนังสือทั้งหลายไปคืบคลานค้นหาหนังสือที่ต้องการได้ตามสบาย ส่วนผมก็คงจะมีโอกาสไปซื้อหนังสือกับเขาบ้างในช่วงท้าย ๆ ของงาน เพื่อน ๆ เจ้าของสำนักพิมพ์คงจะไม่ค่อยได้พบเห็นผมบ่อยครั้งเหมือนปีก่อน ๆ ครับ

 

ครรชิต มาลัยวงศ์
27 มีนาคม 2546

 

Back