Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2004

สวัสดีครับ
                ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้มีเรื่องน่าสนใจที่เกี่ยวกับไอซีทีหลายเรื่องด้วยกัน เรื่องแรกก็คือมีการเปิดสำนักงานส่งเสริมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) สาขาเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นี้ ผู้เป็นประธานในพิธี ก็คือ ท่านรัฐมนตรี นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รมว. กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร งานนี้มีผู้มีเกียรติมาร่วมพิธีคับคั่ง ทั้งบรรดากรรมการบริหาร SIPA จากกรุงเทพฯ อนุกรรมการจากเชียงใหม่ และบรรดาอาจารย์ นักวิชาการ และนักธุรกิจจากเชียงใหม่เอง สำนักงานสาขานี้อยู่บนถนนซูเปอร์ไฮเวย์ใกล้กับสี่แยกห้วยแก้ว เป็นอาคารพาณิชย์ตรงข้ามกับโรงแรมธาริน งานนี้ผมไปร่วมพิธีเปิดด้วยในฐานะที่เป็นกรรมการบริหารของ SIPA ด้วย สำหรับงานที่สองซึ่งผมไม่มีเวลาไปร่วมด้วยนั้นเป็นงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระเทพฯ คืองานโครงการไอทีในพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ พวกเราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า พระองค์ท่านได้ทรงมีพระราชดำริริเริ่มโครงการไอทีสำคัญ ๆ หลายเรื่องด้วยกัน มีทั้งการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้แก่โรงเรียนในชนบท งานวิจัยเรื่องระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ การจัดทำอุปกรณ์ไอทีสำหรับผู้พิการ ฯลฯ เขียนเรื่องนี้แล้วก็เสียดายครับที่ไม่มีโอกาสไปดู

                เมื่อต้นเดือนนี้ผมไปสอนเรื่อง Software Development ที่ฮานอยมาสามวัน ที่ไปสอนนี้ก็เพราะได้รับเชิญจาก Center of Software Engineering ซึ่งเป็นหน่วยงานเล็ก ๆ แต่มีความสัมพันธ์กับสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย เรื่องไปสอนนี้ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นเต้นหรอกครับ แต่ที่นำมาเล่าก็เพราะผมได้ทำบางสิ่งบางอย่างผิดไปพลาดไป นั่นก็คือไม่ได้เปิดเว็บพยากรณ์อากาศของ CNN ดูก่อนว่าที่ฮานอยจะมีลมฟ้าอากาศเป็นเช่นใด (ผมพบว่าเว็บ CNN ให้คำทำนายค่อนข้างแม่นดี) ที่ไม่ได้เปิดก็เพราะเมื่อต้นเดือนมกราคมนี้ผมไปฮานอยมาทีหนึ่งแล้ว และพบว่าอากาศสบาย ๆ ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าหนาว แต่คราวนี้พอผมเดินออกจากเครื่องบินก็สัมผัสกับลมหนาวเย็นยะเยือกราวกับอยู่ในตู้เย็น ผมสะดุ้งแปดตลบเพราะมาคราวนี้ไม่ได้เอาเสื้อหนาวหรือเสื้อสูทมาด้วยเลย เรื่องหนาวนี่ไม่กระไรหรอกครับเวลานี้ เพราะซื้อเสื้อกันหนาวได้ไม่ยาก ปัญหาก็คือพอตื่นเช้าผมก็ต้องไปสอนทั้ง ๆ ที่ไม่มีเสื้อหนาวจะสวมและอุณหภูมิก็หนาวขนาด 7 องศาเซลเชียส โชคดีครับที่ผมรอดกลับมาได้โดยไม่ได้เป็นไข้หวัด ไม่ว่าจะหวัดใหญ่ หวัดน้อย หรือหวัดนก

                สำหรับเว็บของผมวันนี้มีเรื่องนำมาเล่าให้ท่านทราบหลายเรื่องด้วยกัน เริ่มจากคำปราศรัยอธิบายหน้าที่ของ SIPA ของผู้อำนวยการคุณมนู อรดีดลเชษฐ์ และ คำปราศรัยของ ท่าน รมว. นพ. สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นอกจากนั้นก็มีบทความอีกหลายเรื่องของผมที่นำมาลงไว้ให้อ่านกัน ที่สำคัญคือผมได้ปรับเนื้อหาในส่วนอันเป็นหน้าที่รับผิดชอบของผมใหม่หมดทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

พบกันในมีนาคมนะครับ  
สวัสดีครับ  
ครรชิต มาลัยวงศ์   
22 กุมภาพันธ์ 2004 

 

Back