Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 4 มิถุนายน 2550

สวัสดีครับ

        เดือนพฤษภาคมปี 2550 ก็ผ่านไปอีกเดือนหนึ่งอย่างรวดเร็ว ช่วงสิ้นเดือนอย่างนี้ผมต้องนึกย้อนหลังกลับไปดูว่าในเดือนที่แล้วได้ทำอะไรไปบ้างที่เป็นประโยชน์หรือไม่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ความจริงแล้ว การคอยคิดทุกเดือนนั้นยังอยู่ในขั้นประมาทครับ ยังไม่นับว่าดีพอ ถ้าจะให้ดีต้องคอยพิจารณาทุกวัน หรือถ้าจะให้ละเอียดกว่านั้นก็ต้องพิจารณาทุกลมหายใจ

        พิจารณาทุกลมหายใจก็ดีครับ คือเราจะได้ดูทันว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำ, คิด, หรือ พูด นั้นดีหรือไม่ มีประโยชน์ต่อตัวเองหรือไม่ แต่ก่อนนี้ผมชอบกินกล้วยแขก, ปาท่องโก๋, เอ็นไก่ทอด รวมทั้งบรรดาของทอด ๆ ทั้งหลาย แต่ทุกวันนี้เวลาผมเดินผ่านคนขายของเหล่านี้ และนึกอยากกินขึ้นมา ผมก็คิดต่อไปว่าอาหารเหล่านี้อาจจะมีผลร้ายต่อสุขภาพของผม เพราะเป็นอาหารทอดซึ่งอาจมีอันตรายต่อคนอายุรุ่นผม เมื่อคิดได้เช่นนี้ ผมก็เดินผ่านต่อไปได้โดยไม่ต้องเสียเงิน และ เสียสุขภาพ

        อ่านดี ๆ นะครับ...ผมไม่ได้บอกว่าอาหารเหล่านี้ไม่ดี ผมเพียงแต่บอกว่าอาหารทอดทั้งหลายอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพของเราเท่านั้น

        เรื่องอื่น ๆ ที่ต้องมีสติคิดให้ทันยังมีอีกมาก โดยเฉพาะในยามที่บ้านเมืองและเศรษฐกิจกำลังประสบปัญหาคับขันอย่างนี้

        นอกจากมีสติแล้ว สิ่งที่เราต้องคิดอีกอย่างหนึ่งก็คือ คิดถึงประเทศ น่าเสียดายที่เวลานี้เราคิดถึงประเทศของเราน้อยไปสักนิด คนไทยหลายคนไม่ค่อยได้คิดว่าเขาเกิดมาเพื่อรับใช้ประเทศ แต่คิดว่าเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากประเทศมากกว่า ดังนั้นคนเหล่านี้จึงทำทุกวิถีทางที่จะสร้างความร่ำรวยจากทรัพยากรของประเทศ (ซึ่งมีจำกัด) และ พยายามเบียดบังเอาเงินงบประมาณสำหรับพัฒนาประเทศไปเข้ากระเป๋าตนเอง ส่งผลให้ประเทศไทยของเรานี้มีแต่จะก้าวถอยหลังเข้าสู่ยุคมืด ยิ่งกว่าจะเจริญก้าวหน้าเหมือนประเทศอื่น ๆ ที่คนของเขารักประเทศของเขาอย่างจริงจัง

        ด้วยเหตุนี้เอง ผมจึงอยากจะแนะนำให้ท่านลองพิจารณาเรื่องนี้ด้วย ทุกต้นเดือนใหม่ กรุณาลองนึกทบทวนว่าในเดือนที่แล้ว ท่านได้ทำอะไร หรือ เสียสละอะไรให้แก่ประเทศไทยของท่านบ้าง ผมได้ลองคิดเรื่องที่เราจะทำให้แก่ประเทศของเราได้ รวมทั้งเรื่องที่ควรเว้น ไม่ควรทำเอาไว้ในเว็บเดือนนี้แล้ว กรุณาลองอ่านเอาเอง ผมคิดว่ายังมีเรื่องที่ควรเว้นอีกมาก ลองเติมเอาเองก็แล้วกันครับ

        เดือนที่แล้ว ผมเดินทางไปเที่ยวที่อียิปต์กับมิตรสหายกลุ่มหนึ่ง สิ่งที่ไปชมก็คือ สิ่งก่อสร้างอันมหัศจรรย์ของโลก นั่นก็คือ พีระมิด และชมโบราณสถาน, พิพิธภัณฑ์ และ ห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดรีย ต้องขออภัยที่ไม่มีเวลาเล่าเรื่องนี้ให้อ่านกันในเว็บ แต่ขอชวนว่า ถ้าหากท่านมีเวลาและโอกาสก็ควรไปชมดูอารยธรรมที่สืบสานมานานกว่าห้าพันปีนี้บ้าง แล้วลองถามตัวเองดูว่า อารยธรรมไทยจะยืนยาวเท่าของเขาได้หรือไม่

        ไหน ๆ ก็พูดกันถึงเรื่องประเทศไทยแล้ว ผมขอรายงานว่า ผมได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการมานานสองปีแล้ว แต่ไม่เคยเล่าเรื่องนี้ให้ท่านผู้อ่านทราบมาก่อน ขณะนี้งานขั้นต้นสำเร็จส่งไปรายงาน ครม. แล้ว ดังนั้น ผมจึงนำเรื่องนี้มาเล่าไว้เป็นเรื่องหนึ่งต่างหาก เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้ทราบว่า ท่ามกลางกระแสความยุ่งยากของบ้านเมืองนั้น ก็ยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามทำเรื่องดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการวางรากฐานที่มั่นคงของประเทศอยู่

        ผมต้องขออภัยที่เว็บของผมไม่ค่อยเรียบร้อยนักในช่วงนี้ ลูกศิษย์ของผมโทรศัพท์มาบอกว่าไม่สามารถเข้าไปดูเนื้อหาในหลักสูตรที่ผมทำไว้ได้ ผมตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นปัญหาระหว่างการย้ายเว็บเซิรฟเวอร์ และยังไม่มีเวลาแก้ไข กำลังคิดว่าจะต้องปรับใหญ่เหมือนกัน รอสักหน่อยก็แล้วกันครับ

        พบกันในเดือนหน้าครับ

        สวัสดีครับ.

 

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back