Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

       

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน 2549

สวัสดีครับ

        เดือนตุลาคมปีนี้กลายเป็นเดือนที่ผมต้องเดินทางไกลไปอเมริกาอีกครั้ง วัตถุประสงค์ก็คือไปเข้าร่วม Workshop เกี่ยวกับ CMMI ของสถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เหตุการณ์ระหว่างการเดินทางออกจากสุวรรณภูมิจนถึงไปเข้าเวิรกชอปนั้น ผมได้นำมาเขียนเป็นเรื่องให้อ่านแล้วในเว็บ ใครสนใจก็คลิกอ่านได้ครับ

        ลมฟ้าอากาศช่วงที่ผมอยู่อเมริกานั้นก็พิกลพิการไปจากปกติเหมือนกันครับ สัปดาห์ที่ผมไปถึงนั้นมีพายุหิมะพัดผิดฤดูกาลที่บริเวณเมืองบัฟฟาโล ในเขตรัฐนิวยอร์กใกล้กับน้ำตกไนแอการา ส่วนในสัปดาห์ที่สองก็มีฝนตกหนักแถบรัฐเทกซัสทำให้น้ำท่วมถึงระดับมิดหลังคารถยนต์ ผู้คนประสบกับความลำบากยุ่งยากไปตามๆ กัน ความผิดปกตินี้เกิดจากมนุษย์นี่เองครับ และเป็นมนุษย์ในประเทศทั้งที่พัฒนาและยังไม่พัฒนาด้วยกันนี่แหละ บางคนก็ทำผิดต่อธรรมชาติค่อนข้างมาก แต่บางคนก็ทำผิดน้อย ส่วนที่ไม่ทำผิดเลยนั้นไม่มีหรอกครับ เพราะคนเรานั้นเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องเกี่ยวข้องในการทำลายธรรมชาติด้วยกันทั้งนั้น อย่างเช่นของเสียที่พวกเราถ่ายออกมานั้นก็สร้างปัญหาให้แก่โลก และสร้างความสกปรกให้แก่สิ่งแวดล้อม เวลาเราอาบน้ำก็ต้องใช้น้ำ และน้ำนั้นก็ต้องกรองต้องเข้าสู่กระบวนการผลิตให้เป็นน้ำสะอาด ซึ่งต้องใช้พลังงาน และพลังงานส่วนมากก็มาจากน้ำมัน การขุดเจาะน้ำมัน กลั่นน้ำมัน รวมถึงการขนส่งน้ำมันมาเผาผลาญก็ล้วนทำให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมทั้งนั้น

        เห็นไหมครับว่าพวกเรานี่เองที่เป็นต้นเหตุของความแปรปรวนของโลก เพียงแต่ส่วนแบ่งที่ทำให้เกิดปัญหานั้นอาจจะมากบ้างน้อยบ้างเท่านั้นเอง

        ที่อเมริกานั้น ผมก็ไม่ค่อยชอบใจที่ประชาชนยังไม่คิดสงวนพลังงานกันมากนัก เช่นอาคารตรงกันข้ามกับโรงแรมที่ผมพักที่ชาร์ลอตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลน่านั้น เปิดไฟในห้องทำงานสูงสิบกว่าชั้นเอาไว้ทั้งคืน อาคารสูงอื่นๆ ก็เหมือนกันเปิดไฟไว้สว่างทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้ หากปิดไฟเสียบ้าง ก็จะประหยัดน้ำมันของโลกได้มากทีเดียว

        ในช่วงกลางคืนผมไม่ได้ไปไหน จึงมีโอกาสดูรายการโทรทัศน์ที่เมืองชาร์ลอตต์หลายคืนเหมือนกัน เท่าที่ผมสังเกตเห็นก็คือ ภาพยนตร์อาชญากรรมมีมากเหลือเกิน ภาพยนตร์ชุด CSI ทีทาง UBC บ้านเรานำมาฉายนั้นที่ชาร์ลอตต์มีให้ดูทุกวัน นอกจากนั้นยังมีภาพยนตร์อาชญากรรมอื่นๆ อีกหลายชุด ความจริงอาจจะมีมากทุกเมืองก็ได้ เพราะหนังสือพิมพ์ USA Today ลงข่าวว่าทางสถานีบางแห่งได้ขอให้ผู้สร้างเปลี่ยนบทภาพยนตร์ใหม่ให้น่าสนใจมากขึ้น และลดภาพยนตร์เกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่องลง รายการตอบคำถามก็มีครับ ผมดูอยู่แว่บหนึ่งคือรายการตอบคำถามเกี่ยวกับคนในวงการกีฬา ผมดูแล้วไม่สนุกก็เลยไม่ดูอีก แต่พูดถึงกีฬานี่มีให้ดูมากเลยครับ นอกจากถ่ายทอดอเมริกันฟุตบอลแล้ว เขาก็เอาเทปการแข่งขันฟุตบอลล์แชมเปียนหลีกมาให้ชมหลายคู่ด้วย ส่วนกีฬาเบสบอลล์ และ กอล์ฟนั้นมีอยู่แล้ว สิ่งที่ผมดูแล้วไม่เข้าใจก็คือ เหตุใดภาพยนตร์โฆษณาสินค้าของอเมริกันจึงไม่ค่อยเข้าท่าเอาเสียเลย ยกตัวอย่างเช่นโทรศัพท์มือถือยี่ห้อหนึ่ง เป็นภาพสาวผิวดำเต้นส่ายสะโพกจนลุกเป็นไฟ แล้วก็มีสาวอีกคนบอกว่าต้องใช้โทรศัพท์ยี่ห้อนี้ ดูเท่าใด ก็ไม่เห็นความสัมพันธ์กัน หรือว่าตรงนี้คือจุดโฆษณาผมก็บอกไม่ได้ สงสัยว่าจะเป็นเพราะวัฒนธรรมต่างกันนั่นเอง

        พูดเรื่องสัพเพเหระมามากแล้ว คงต้องรายงานตัวเสียทีครับว่า ผมกลับมาอยู่กรุงเทพตามปกติแล้ว และตอนนี้ยังไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหนครับ

 

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back