Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

       

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 16 พฤษภาคม 2549

สวัสดีครับ

        สงกรานต์ผ่านพ้นไปหลายวันแล้ว น้ำที่คนไทยจำนวนมากนำมารดผู้ใหญ่บ้าง สาดเล่นกันบ้างอาจช่วยให้บรรยากาศของประเทศไทยคลายความร้อนระอุลงได้ ใช่แต่เท่านั้นฝนที่ยังคงโปรยปรายลงมาเป็นระยะ ๆ เพราะพิษสงของปรากฏการณ์ลานินญาก็น่าจะช่วยให้บรรยากาศเย็นลงไปได้อีกมาก แต่น่าเสียดายว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยกลับไม่ได้คลายความร้อนระอุลงจนกระทั่งมีกระแสพระราชดำรัสให้คณะตุลาการทั้งหลายร่วมกันคิดแก้ไขปัญหาบ้านเมือง และผู้ที่รักชาติบ้านเมืองก็ได้ดำเนินการสนองตอบพระราชดำรัสนั้นอย่างกระตือรือร้น แต่กระนั้นก็ยังมีคนที่พยายามดื้อรั้นเพราะเสียผลประโยชน์อีกมากเหมือนกัน คนประเภทนี้แหละที่เราควรหาทางกีดกันไม่ให้เข้ามาทำลายบ้านเมืองต่อไปในอนาคต

        ผมเชื่อว่าปัญหาบ้านเมืองทุกวันนี้เป็นสิ่งที่จะจารึกติดตรึงอยู่ในประวัติศาสตร์ไปเป็นเวลานาน ปัจจุบันเรามีวิธีบันทึกรายละเอียดต่างๆ เก็บไว้มากมาย และหน่วยงานจำนวนมากทั้งในและนอกประเทศก็ได้บันทึกรายละเอียดเหตุการณ์อันเป็นปัญหาเอาไว้แล้ว พวกเราน่าจะลองถามตัวเองว่าต้องการจะเป็นคนดี หรือ คนร้าย ในประวัติศาสตร์ให้ลูกหลานเราศึกษาในอนาคต เราอยากให้คนในอนาคตก่นด่าหรือสาปแช่งตัวเราและตระกูลของเราต่อไปโดยไม่มีวันสิ้นสุด หรืออยากให้พวกเขายกย่องว่าตัวเราคือวีรบุรุษ ประวัติศาสตร์นั้นอยู่ในมือของพวกเราเองแหละครับเพราะเป็นเรื่องที่พวกเรากำลังช่วยกันสร้างอยู่ในขณะนี้

        การกระทำทั้งหลายนั้น ผมเชื่อว่าปิดบังไม่ได้หรอกครับ ไม่ช้าก็เร็วความจริงก็ต้องถูกเปิดเผยออกมาอย่างแน่นอน และไม่ว่าความจริงนั้นจะเป็นเช่นใดเมื่อเราไปเกิดในภพภูมิใดย่อมได้รับผลของการกระทำนั้น ยิ่งเมื่อเป็นการกระทำที่ไม่ดี เสียงสาปแช่งของอนุชนที่ได้ทราบการกระทำที่ไม่ดีนั้นก็จะเหมือนเปลวไฟที่แผดเผาตัวเราและลูกหลานต่อไปชั่วนิจนิรันดร์ เพราะชื่อและตระกูลของเราก็จะถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่าเป็นคนเลวของแผ่นดิน

        ผมเห็นว่าพวกเราบางครั้งพิจารณาอะไรสั้นไปหรือไม่ได้พิจารณาเลย หากทำไปตามอารมณ์ชั่ววูบเท่านั้น ในอดีตผมก็เคยบ่อยไป แต่เมื่อทำไปแล้วเราก็นึกเสียใจว่าไม่ควรทำเลยเพราะได้ก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นแล้ว ถ้วยแก้วที่เราปาทิ้งไปนั้นเมื่อตกแตกแล้วก็ไม่มีทางที่จะนำกลับมาประสานขึ้นเป็นแก้วใหม่ได้ หรือน้ำลายที่เราถ่มทิ้งไปแล้วเราก็ไม่สามารถนำกลับคืนมาได้ ปัจจุบันนี้ผมพยายามมีสติ พยายามที่จะรู้ตัวตลอดเวลาว่าทำอะไร และพยายามคิดก่อนว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าผมพูดเช่นนั้น หรือทำเช่นนั้น แม้ว่าผมจะยังไม่สามารถมีสัมมาวาจาได้ตลอดเวลา ไม่สามารถมีสัมมาปฏิบัติได้ตลอดเวลา แต่อย่างน้อยผมก็พยายามงดเว้นไม่สร้างปัญหาให้ตนเอง ให้แก่คนอื่นและให้แก่สังคมอีกแล้ว

        ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปประชุมที่เชียงใหม่ จึงถือโอกาสใช้วันสุดสัปดาห์ไปนมัสการตามวัดวาอารามหลายแห่งที่เชียงใหม่ ลำปาง และลำพูน จึงขอถือโอกาสเล่าเรื่องที่ได้พบเห็นไว้ในเว็บนี้ด้วย อนึ่ง ผมได้ไปบรรยายให้อาจารย์มหาวิทยาลัยรังสิตฟังในโอกาสการเปิดตัวศูนย์อีเลิร์นนิงและผมได้เตรียมเอกสารเรื่องนี้ให้ทางผู้จัดด้วย ผมจึงนำเอกสารเรื่องนี้มาเผยแพร่ให้ผู้สนใจอ่านกันกว้างขวางมากขึ้น

        ต้องขออภัยที่การปรับปรุงเว็บต้องล่าช้าไปบ้าง เพราะผมมีภารกิจเร่งด่วนค่อนข้างมากในช่วงนี้ แล้วพบกันใหม่ครับ

 

 

สวัสดีครับ

 

Back