Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

       

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 29 มีนาคม 2549

สวัสดีครับ

        ฤดูร้อนย่างใกล้เข้ามาแล้วสำหรับคนกรุงเทพฯ ในช่วงปลายมีนาคมเวลาตอนเช้าตรู่เมื่อผมเปิดประตูบ้านก็ได้สัมผัสกับลมที่พัดพาเอาความเย็นเล็กน้อยมาลูบไล้ใบหน้า แต่เพียงไม่นานนักอุณหภูมิก็เริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พอราวสิบนาฬิกาหากผมยังเดินอยู่นอกอาคารก็ดูเหมือนว่าผิวกายของผมอาจจะเกรียมเพราะความแรงของแดด และพอตกบ่ายก็ดูราวกับว่าผมเป็นเพียงขนมผิงที่อยู่ในเตาอบที่กำลังเปิดสวิตช์อย่างเต็มที่นั่นเทียว

        ท้องฟ้ายามกลางวันของเดือนเมษายนน่าจะสว่างไสวด้วยแสงแดดที่เจิดจ้า ฝนน่าจะตกเป็นระยะสั้น ๆ ในช่วงใกล้สงกรานต์ และพายุฤดูร้อนก็คงจะสร้างความเสียหายให้แก่บางท้องที่เหมือนกัน ถึงแม้ว่าท้องฟ้าช่วงนี้จะเจิดจ้าแต่ดูเหมือนว่าความคิดอ่านของคนไทยยุคนี้จะมืดมนเพราะความขัดแย้งทางการเมืองที่ได้แยกประชาชนออกเป็นสองขั้ว และยังอาจจะมองไม่เห็นทางออกที่จะเยียวยาปัญหาที่เกิดขึ้นให้คลี่คลายได้ในเร็ววัน

        ปัญหาที่กำลังคุกรุ่นนั้นน่าสนใจติดตามมากในหลายแง่มุม แง่มุมแรกก็คือผลกระทบระยะยาวจากความแตกแยกครั้งนี้ อะไรจะเกิดกับประเทศไทยบ้าง เกียรติภูมิของชาติจะเป็นอย่างไรต่อไป แง่มุมที่สองก็คือรัฐธรรมนูญที่เราคิดว่าได้พัฒนาขึ้นอย่างรอบคอบและรัดกุมโดยผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ นั้น เพียงไม่นานนักก็กลับเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ผมเชื่อว่าพวกเราก็คงจะทราบอยู่แก่ใจว่าที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะนิสัยและวัฒนธรรมแบบไทย ๆ นั่นเอง

        น่าเสียดายที่เราไม่สามารถสร้างคนไทยพันธุ์ใหม่ที่น่าเคารพยกย่องได้อีกแล้ว เพราะผมรู้สึกว่าเราผ่านพ้นช่วงเวลาอันเป็นโอกาสเหมาะไปเสียแล้ว และเมื่อเรามาฉุกคิดในตอนนี้ก็สายไปเนื่องจากเราไม่มีเบ้าหลอมหล่อที่ดีพอ

        รวมแล้วพวกเราก็คงต้องทนสภาพแวดล้อมแบบที่เป็นอยู่นี้ไปเรื่อย ๆ นั่นแหละครับ

        เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมาผมมัวยุ่งอยู่กับการสอน CMMI ให้กับทางซอฟต์แวร์พาร์ก ดังนั้นจึงไม่มีเวลาคิดเขียนอะไรมากนัก แต่ก่อนที่จะจบก็ขอเชิญชวนเพื่อน ๆ ไปหาซื้อหนังสืออ่านในงานสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์กันเถอะครับ แต่ควรรีบไปเร็ว ๆ ตั้งแต่เปิดเวลา 10 น. เพราะพอถึงช่วงบ่ายละก็ทั้งศูนย์ประชุมจะแน่นขนัดไปด้วยหนอนหนังสือ เดินไปทางไหนก็ถูกเบียด มือข้างหนึ่งก็ต้องถือถุงและกระเป๋า ส่วนมืออีกข้างก็ต้องกุมกระเป๋ากางเกงไว้เพราะถ้าเผลอก็อาจมีคนมาช่วยหยิบกระเป๋าเอาเงินไปใช้ให้เรา คนที่ชอบช่วยเราแบบนี้ก็เป็นผู้ที่มีนิสัยแบบที่ผมพูดถึงข้างต้นนั่นเองครับ

 

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back