Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

       

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2549

สวัสดีครับ

        เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับปีใหม่นี้เพื่อนๆ หลายคนถามว่าผมไปเที่ยวไหนมาบ้าง คำตอบก็คือไม่ได้ไปเลยครับ ผมใช้เวลาวันหยุดอยู่กับบ้านสบายๆ ไม่ต้องขับรถไปให้เสี่ยงกับการเพิ่มสถิติอุบัติเหตุที่ทางราชการพยายามลดอยู่แล้ว

        ปีใหม่นี้ ท่านตั้งเป้าหมายหรือยังครับว่าจะทำอะไรบ้าง ? เมื่อผมมองย้อนกลับไปดูสิ่งที่ผมตั้งเป้าหมายในปีที่แล้วก็รู้สึกว่าผมยังไม่สามารถทำได้ดีนัก เพราะได้รับการเชื้อเชิญและแต่งตั้งให้ทำงานเพิ่มมากขึ้นหลายเรื่องด้วยกัน แต่ละเรื่องมีความสำคัญต่อสังคมและส่วนรวมทั้งนั้น บอกก่อนนะครับว่างานเหล่านี้ไม่เกี่ยวข้องกับเมกะโปรเจกต์ ไม่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติเงินที่จะได้คอมมิสชัน ไม่เกี่ยวข้องกับการว่าจ้างบุคลากร ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ ดังนั้นกรุณาอย่าคิดว่าผมจะได้ผลประโยชน์หรือร่ำรวยขึ้นจากงานเหล่านี้ ส่วนใหญ่งานที่ได้รับมอบให้ทำเป็นงานออกความคิดเห็น และเสนอแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ครับ การไปช่วยงานเหล่านี้ทำให้ผมต้องอ่านมากขึ้น คิดมากขึ้น และลงท้ายก็คือเหนื่อยมากขึ้น

        มาปีนี้ผมตั้งใจจะถอนตัวจากงานหลายงานที่ผมรู้สึกว่าตัวเองทำไม่ได้ดี แต่ก็ยังติดขัดในบางเรื่องทำให้ยังทำอย่างที่ต้องการไม่ได้ ทำให้มองดูแล้วรู้สึกว่างานของผมจะยุ่งตั้งแต่ตอนต้นปีเลยทีเดียว เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจึงขอป่าวประกาศให้ทราบทั่วกันว่า ผมไม่รับสอนวิชาใดๆ ไม่ว่าที่สถาบันไหนๆ นานเป็นเทอมเหมือนแต่ก่อน ผมไม่รับเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการหรือวิทยานิพนธ์ของสถาบันไหนๆ อีกเหมือนกัน แต่ถ้าจะเชิญผมไปบรรยายในหัวข้อพิเศษเป็นบางเรื่องละก็ ผมยังยินดีไปเพราะอย่างน้อยก็ช่วยให้ผมต้องค้นคว้าเพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเองก่อนไปบรรยายบ้าง

        ช่วงปีใหม่นี้ มีผู้ส่ง สคส. มาให้ผมหลายรายด้วยกัน มาทั้งทางอีเมลและทางไปรษณีย์ปกติ มีทั้งที่เป็นบัตรอวยพร หนังสือ และ ของขวัญ ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกท่านที่ระลึกถึง และต้องขออภัยถ้าหากผมไม่สามารถส่งบัตรอวยพรและหนังสือตอบกลับไปได้ทุกราย ปีนี้ผมไม่ได้พิมพ์หนังสือแจกเหมือนเมื่อต้นปีก่อนครับ เพราะติดขัดเรื่องทีมงานที่เคยช่วยเหลือนั้นมีงานมากจนผมเกรงใจ ไม่อยากรบกวนอีก

        สำหรับการปรับเว็บคราวนี้ ผมยังไม่มีอะไรใหม่มาให้อ่านมากนัก แต่ผมได้นำเอา Power Point ที่เกี่ยวกับแนวโน้มไอซีทีสำหรับปีใหม่นี้มาให้อ่านกัน เนื้อหาในนี้บางส่วนมาจากการพยากรณ์แนวโน้มด้านเทคโนโลยีของ TAST หรือ Thai Academy of Science and Technology และบางส่วนมาจากคำบรรยายของ คุณมนู อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการ SIPA อีกเรื่องหนึ่งเป็นเรื่องการจัดการความรู้ที่บริษัทต่างๆ สนใจกันมาก แต่ก็ยังจับหลักไม่ได้ว่าควรจะทำอย่างไร หรือดำเนินการอย่างไร ลองอ่านดูก็แล้วกันครับ

        สวัสดีครับ

 

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back