Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

       

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 21 ธันวาคม 2548

สวัสดีครับ

        เมื่อเดือนพฤศจิกายนนั้นผมมัวยุ่งกับงานต่างๆ มากเสียจนไม่มีเวลาจะปรับปรุงเว็บให้มีเนื้อหาใหม่ๆ ได้เร็วทันใจเพื่อนฝูง ทำให้มีผู้ถามเชิงเตือนมาว่าเมื่อไรจะปรับปรุงเสียที สำหรับเดือนธันวาคมนี้ ผมดูแล้วก็คงจะยุ่งอีกเหมือนเดิม ก็เลยรีบปรับปรุงเสียแต่เนิ่นๆ

        ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นมีเรื่องน่าสนใจเกิดขึ้นมากทีเดียว เรื่องแรกก็คือการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ก่อนหน้านี้ได้ยินข่าวว่าสมาคมกีฬาต่างๆ ออกประกาศพยากรณ์ว่าจะได้เท่านั้นเท่านี้เหรียญ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้ตามที่คาด ผมเองเป็นนักดูกีฬา แต่ไม่เคยสนใจดูกีฬาซีเกมส์หรือกีฬาระดับนานาชาติเลย เพราะเห็นว่าการแข่งขันส่วนใหญ่แล้วมักมีการตัดสินเอาใจเจ้าภาพ ก็ในเมื่อเจ้าภาพจะต้องชนะอยู่แล้วจะไปแข่งให้เมื่อยตุ้มทำไมล่ะครับ ผมก็เลยประกาศกับเพื่อนฝูงว่าอย่าไปคาดหวังอะไรกับการแข่งขันกีฬาทำนองนี้เลย เหมือนสมัยหนึ่งมีการแข่งขันให้นักมวยไทยชกกับนักมวยจีนบ้าง นักมวยชานตุงบ้าง ฯลฯ จริงๆ แล้วก็แหกตาทั้งนั้น ต่อมาพอท่านนายกฯทักษิณ เปรยๆ เรื่องนี้ขึ้นมา คนฟิลิปปินส์ก็เริ่มร้อนตัวถึงกับออกมาเดินขบวนประท้วงกันเป็นการใหญ่ ความจริงเรื่องทำนองนี้เขาก็รู้กันทั้งโลกแหละครับ อย่าไปซีเรียส และผมเชื่อว่าพอถึงตาเราเป็นเจ้าภาพ ก็ต้องมีกรรมวิธีที่จะบ่อนทำลายขวัญของนักกีฬาต่างชาติในทำนองนี้อยู่ดีแหละ

        เรื่องที่สองก็คือ การพิพาททางคารมและความคิดระหว่างท่านนายกฯ กับ คุณสนธิฯ ผมเห็นว่าประชาชนอย่างพวกเราควรจะต้องรู้จักใช้เหตุผลในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารเอง รู้จักการพิจารณาคุณค่าของสิ่งต่างๆ เอง แล้วตัดสินด้วยตัวเองว่าใครพูดถูกใครพูดผิด ใครทำอะไรถูก ใครทำอะไรผิด ผมคิดว่าคนไทยเราชอบเฮโล โดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ถ้าโชคดีเฮถูกทิศถูกทางก็ดีไป แต่ถ้าเฮผิดก็อาจจะเกิดปัญหายุ่งยากตามมาได้ ผมวิเคราะห์ดูแล้ว เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางด้านการเมืองการปกครองที่ละเอียดอ่อน ระบอบการปกครองตามรัฐธรรมนูญนี้เปิดช่องให้บริหารงานแบบเบ็ดเสร็จได้ง่ายขึ้น หากเราไม่เห็นด้วยเราก็ต้องเดินตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ หากประชาชนหนุนให้เกิดการเคลื่อนไหวที่ไม่เป็นประชาธิปไตยในทุกเรื่อง ระบอบประชาธิปไตยก็เกิดไม่ได้ ผลเสียในระยะยาวก็จะมีอเนกอนันต์

        ในต้นเดือนธันวาคมนี้ผมไปร่วมอภิปรายที่มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ในงาน โสต เทคโนสัมพันธ์ครั้งที่ 10 งานนี้จัดโดยนักศึกษาระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เปิดงานวันที่ 1 ธันวาคม 2548 ผู้มาเปิดและบรรยายนำคือรองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม จากนั้นผมก็อภิปรายร่วมกับ ศ. ไชยยงค์ พรหมวงศ์ ดร. จักรพรรดิ เลขาธิการรัฐสภา มี อาจารย์ไชยยศ เรืองสุวรรณ เป็นผู้นำการอภิปราย หัวข้อเรื่องคือ มาตรฐานไอซีทีสำหรับครู ผมได้นำเอา presentation คำบรรยายของผมมาไว้ในเว็บนี้แล้ว

        ต่อมาช่วงกลางเดือนผมก็รับเชิญไปบรรยายเรื่องเกี่ยวกับแนวโน้มของการปรับปรุงกระบวนการซอฟต์แวร์ที่ซอฟต์แวร์พาร์ก งานนี้เขาตั้งใจจะประชาสัมพันธ์ CMMI หรือ Capability Maturity Model Integration ครับ ผมเริ่มต้นด้วยการบอกว่างานด้านซอฟต์แวร์ของไทยนั้นเรื่องตัว I ที่หมายถึง Integration นั้นเกิดได้ยาก เพราะส่วนใหญ่แล้วคิดว่า ตัว I ก็หมายความตรงไปตรงมาว่า "กู" ดังนั้นการทำงานบูรณาการจึงไม่เกิด ผมนำเอา presentation มาไว้ให้อ่านด้วยเหมือนกันครับ

        นอกจากนั้นผมได้นำเอาเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจมาลงไว้อีกสองสามเรื่อง ขอเชิญอ่านได้ตามสบายครับ

 

 

ครรชิต มาลัยวงศ์

 

Back