Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

       

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2548

สวัสดีครับ

ย่างเข้าฤดูฝนตามนัยทางจันทรคติมาหลายวันแล้ว แต่ฝนยังไม่ค่อยตกมากนัก เร็วๆนี้ผมมีโอกาสนั่งรถผ่านหลายพื้นที่ซึ่งยังแห้งแล้ง และขาดน้ำ โดยภาพรวมแล้วน่าเป็นห่วงมาก จึงขอชักชวนให้พวกเราพากันประหยัดน้ำจนเป็นนิสัยครับ

เมื่อลองพิจารณาดูแล้ว ผมเห็นว่าคนไทยเรานั้นเริ่มทำตัวแบบอเมริกันมากเกินไป นั่นคือกินอยู่และใช้พลังงานแบบล้างผลาญ ดูแล้วแนวโน้มเหล่านี้เป็นความผิดพลาดทางทัศนคติของเกือบจะทุกคนก็ว่าได้ ย้อนกลับไปหลายสิบปีก่อน ผมเชื่อว่าเป็นความผิดของผู้บริหารที่ยอมให้มีการถือครองที่ดินกันมากเกินความจำเป็น ถ้าเรามองดูในกทม.เวลานี้ จะเห็นว่าถนนจำนวนมากแคบ ขยายไม่ได้เพราะติดที่ดินเอกชน ในทางกลับกันถ้าหากไทยเราไม่เคยยอมให้มีคนถือครองที่ดินอย่างถาวรแล้ว การที่จะพัฒนาเมือง พัฒนาระบบขนส่ง พัฒนาระบบชลประทาน หรือแม้แต่การสร้างเขื่อนเพื่อเก็บกักน้ำก็จะง่ายเข้า

ทุกวันนี้ชาวบ้านตัดป่าเพื่อทำมาหากิน บุกรุกป่าชายเลนเพื่อทำนากุ้ง ระเบิดเขาเพื่อเอาหินมาขาย สิ่งต่างๆที่ถูกทำลายนั้นล้วนเป็นของคนไทยทุกคน แต่ถูกคนหยิบมือเดียวนำไปใช้ประโยชน์ให้ตนเองร่ำรวย แล้วก็กลับมาเป็นใหญ่เป็นโตในแผ่นดิน พร้อมกับกลไกที่จะทำลายทรัพยากรธรรมชาติต่อไป

เรื่องของการกินการใช้มากเกินไปก็เช่นกัน ทุกวันนี้ทางการพยายามส่งเสริมให้รักษาป่าชายเลนกันมากขึ้น แต่ถึงแม้ชาวบ้านจะไม่บุกรุกป่าชายเลน แต่ชาวบ้านก็จับปูแสมกินกันจนเกือบหมดสิ้น ผลที่สุดป่าชายเลนก็ถูกทำลายอยู่ดี เพราะปูเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของห่วงนิเวศ

เลิกทำกินส้มตำใส่ปูเค็มได้แล้วครับ

ผมดีใจที่ท่านนายกฯทักษิณ ประกาศยกเลิกการตัดถนนข้ามอ่าวไปยังแหลมผักเบี้ย แต่จากข่าวของมติชน รวมทั้งแผนที่ที่นำเสนอ ก็ดูเหมือนว่ากรมทางยังดันทุรังที่จะศึกษาหาทางตัดถนนเส้นใหม่ข้ามอ่าวอยู่ดี ทั้งๆที่จะต้องสิ้นเปลืองเงินมหาศาล โดยไม่ได้ประโยชน์พอเพียง ทั้งหมดนี่ดูแล้วก็เหมือนกับพยายามหาทางให้เกิดโครงการใหญ่ๆใช้งบประมาณมากๆ เพื่อจะได้แบ่งเปอร์เซ็นต์กันระหว่างผู้เกี่ยวข้องนั่นเอง ถ้าหากนักการเมืองไทย และข้าราชการไทยช่วยกันคิดล้างผลาญแบบนี้แล้วเมืองไทยจะอยู่ได้อย่างไรครับ

อีกเรื่องที่ผมต้องขอคัดค้านคือ การที่ สส. ยกมือให้ตนเองได้บำนาญ แถมได้ย้อนหลังไปอีกนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องอัปยศที่สุดของการเมืองไทยเลยทีเดียวครับ

สถานการณ์เหล่านี้น่าเศร้าน่าสะอิดสะเอียนเต็มทีจนไม่อยากเขียนอะไรในช่วงนี้ ขออนุญาตพักแป้นพิมพ์ก่อนครับ

สวัสดีครับ

ครรชิต

9 สิงหาคม 2548

 

Back