Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 18 สิงหาคม 2546

    
     ช่วงจากต้นเดือนถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้ ผมยังคงมีงานยุ่งโดยตลอด ขณะเดียวกันก็มีผู้เชิญผมไปบรรยายหลายรายซึ่งผมต้องขอปฏิเสธ เพราะไม่มีเวลา ต้องขอขอบคุณครับที่กรุณาให้เกียรติเชิญมา แต่ผมมีงานประจำที่ต้องทำโดยเร่งด่วนอยู่แล้วจึงปลีกตัวไปไม่ได้ และตอนนี้คิวงานก็ยาวมากแล้ว ต้องขอระงับการรับเชิญรายการต่าง ๆ แล้วครับ

     ระยะนี้ผมยังไม่ค่อยเห็นมีเรื่องที่น่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะดูเหมือนว่าโลกจะก้าวหน้ามากเสียจนเกิดเรื่องใหม่ ๆ ขึ้นเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ว่าใครจะผลิตอะไรใหม่ หรือนำคอมพิวเตอร์ไปผสมผสานสร้างอุปกรณ์อะไรใหม่ ๆ ได้จึงดูเหมือนเป็นเรื่องธรรมดาไปหมด อย่างไรก็ตามประเด็นก็คือมีใครติดตามข่าวคราวเหล่านี้แล้วจัดเก็บเป็นระบบให้เยาวชนของเราค้นคว้าบ้างไหม เช่น หุ่นยนต์ฮอนด้านั้นทำไมเดินสองขาได้ เขาทำอย่างไร หรือ การฝังชิปในสุนัขนั้น ภายในชิปมีอะไร จะตรวจสอบได้อย่างไร หรือแม้กระทั่งเรื่องที่น่าเศร้าของบี๊ก ดีทูบี นั้น มีใครสงสัยบ้างหรือไม่ว่าในน้ำครำมีเชื้อโรคอะไรซ่อนอยู่บ้าง หรือเชื้อราที่เป็นตัวการทำให้คุณบิ๊กเจ็บหนักนั้นมาจากไหน ทำไมจึงไม่เข้าไปในสมองคนธรรมดาบ้าง

     ผมอยากทำเหมือนกันครับ แต่ไม่มีเวลาและทุน จึงอยากวิงวอนให้มีหน่วยงานสักหน่วยรวบรวมเรื่องทำนองนี้ออกเผยแพร่แก่เยาวชน เพื่อสร้างให้พวกเขาเป็นนักสงสัย และเป็นนักสร้างต่อไปในอนาคต

 

ครรชิต มาลัยวงศ์
18 สิงหาคม 2546

 

 

Back