Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2546

    
ทุกท่านคงจะแปลกใจในหน้าตาเว็บใหม่ของผม ครับ... ถึงเวลาที่ผมจะต้องปรับปรุงเว็บของผมเสียทีแล้ว จะได้ค้นหาเรื่องต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ครั้งนี้ขอปรับแค่นี้ก่อน แล้วสักพักใหญ่ ๆ คงจะต้องปรับต่อไปอีก

ในรอบเดือนที่ผ่านมามีข่าวน่าสนใจหลายเรื่องทีเดียว แต่ขอนำเฉพาะเรื่องที่ผมเกี่ยวข้องด้วยมาเล่าสู่กันฟังสักเล็กน้อย

เรื่องแรกคือการสัมมนาเรื่องทิศทางของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งทางกลุ่มสถาบันการศึกษาเอกชน ร่วมกับทบวงมหาวิทยาลัยช่วยกันจัดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผมไม่ได้อยู่ร่วมสัมมนาเรื่องวิศวกรรมซอฟต์แวร์จนจบ จึงไม่มีข้อสรุปมาเสนอ แต่อยากเสนอความเห็นว่า เรื่องวิศวกรรมซอฟต์แวร์นั้นเกี่ยวกับหลักการพัฒนาโปรแกรมที่มีคุณภาพ และ ทำงานได้ถูกต้อง อย่างไรก็ตามวิชาเขียนโปรแกรมที่สอนกันอยู่นั้นยังไม่ใช่วิศวกรรมซอฟต์แวร์ ดังนั้นเราควรจะต้องรีบเน้นสร้างหลักสูตรการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพให้แพร่หลายมากขึ้น หากต้องการจะส่งซอฟต์แวร์ออกต่างประเทศในอนาคต

ในบ่ายวันเดียวกันคือจันทร์ที่ 30 มิถุนายนนั้นเองก็มีการประชุมคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศของรัฐ ผมไม่ได้เข้าประชุม เพราะมาเห็นหนังสือเชิญประชุมในวันอังคารซึ่งเลยการประชุมไปแล้ว คงจะต้องไปติดตามว่าเขาประชุมเรื่องอะไรกันมาเล่าให้ฟังทีหลัง ก็เสียดายครับที่ไม่ได้เข้าประชุม เพราะรู้สึกว่าประชุมครั้งสุดท้ายน่ะเมื่อครึ่งปีมาแล้ว

วันนี้คุยกันแค่นี้ก็แล้วกันครับ อ้อ...เนื้อหาในเว็บที่ปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่นั้นมีเปลี่ยนไปด้วยนะครับ ไม่ใช่เหล้าเก่าในขวดใหม่เหมือนการปฏิรูปการศึกษา

 

ครรชิต มาลัยวงศ์
16 กรกฎาคม 2546

 

Back