Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 15 มีนาคม 2546

    
สวัสดีครับ
ผมมีเรื่องที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังหลายเรื่องด้วยกัน ลองติดตามดูนะครับ

1. เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ผมได้เดินทางไปร่วมประชุม SEPG 2003 ที่บอสตัน สหรัฐอเมริกา SEPG ย่อมาจาก Software Engineering Process Group ซึ่งเป็นกลุ่มศึกษาหาทางปรับปรุงกระบวนการซอฟต์แวร์ตามแนวคิดของสถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (SEI) ที่มหาวิทยาลัย คาร์เนกี เมลลอน ในพิตตสเบิรก ผู้เข้าร่วมประชุมมีราวพันห้าร้อยคน เนื้อหาสำคัญเน้นไปที่การนำแนวคิดด้าน CMMI ซึ่งเพิ่งคิดขึ้นมาใหม่มาเสนอ ทางสถาบัน SEI มีแนวคิดที่จะนำ CMMI มาใช้แทน SW-CMM ซึ่งได้ใช้กันมานานร่วมทศวรรษแล้ว อย่างไรก็ตาม การประเมินวุฒิภาวะความสามารถด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ตามแนวคิด SW-CMM ยังคงทำได้ต่อไปจนถึงปลายปี 2005 รายละเอียดเกี่ยวกับ CMMI ผมจะนำมาเล่าให้ฟังต่อไป

2. เมื่อวันที่ 9 มีนาคมนี้ ผมไปร่วมงานวันเกิด ดร. พิชนี โพธารามิก ภริยา ของ ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดร. อดิศัย โพธารามิก เลยได้พบกับท่านรองนายกรัฐมนตรี สุวิทย์ คุณกิตติ ท่านได้บอกผมว่า เวลานี้ได้จัดตั้งสมาคม CIO ขึ้นแล้ว อยากให้ผมไปร่วมด้วย เรื่อง CIO นี้ผมเป็นคนนำเสนอท่านสุวิทย์ สมัยที่ท่านเป็น รมต. กระทรวงยุติธรรม และต่อมาเมื่อท่านมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดก่อน ท่านก็ผลักดันให้เกิดการกำหนดตำแหน่ง CIO ขึ้นในหน่วยงานภาครัฐ ผมได้รับมอบหมายให้เขียนหลักสูตร และ รายละเอียด ต่อจากนั้นก็มีการฝึกอบรม CIO รุ่นแรกขึ้นที่ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าที่เขาชะโงก โดยได้ให้เกียรติท่านรองนายกฯ สุวิทย์ เป็น CIO คนแรกของประเทศ โดยหลักการแล้ว CIO ภาครัฐทุกคนจะต้องผ่านการฝึกอบรมที่จัดนานสองสัปดาห์ แต่เข้าเรียนเพียงวันละครึ่งเช้า ส่วนวันเสาร์อาทิตย์จะไปสัมมนาและดูงานต่างจังหวัดด้วย ผมเองก็เคยเป็น CIO ของ สวทช. เหมือนกัน แต่ไม่เคยเข้ารับการฝึกอบรม ตอนนี้เลยยังไม่รู้ว่าจะได้เป็นสมาชิกสมาคม CIO ที่ท่านสุวิทย์เล่าให้ฟังหรือเปล่า

3. ขณะที่ผมเขียนคำทักทายนี้ ยังไม่ถึงเวลาจัดงาน ComMart ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 20 ถึง 23 มีนาคมนี้ ในงานนี้คาดว่าจะผู้เข้าชมจะมีโอกาสหาซื้อสินค้าไอซีทีต่าง ๆ ในราคาที่ประหยัดมาก แต่ที่หลายคนอาจจะไม่ทราบก็คือ จะมีการจัดงาน เทคโนโลยีสารสนเทศภาครัฐ หรือ Government IT Week ด้วย ในงานมีทั้งการสัมมนาและการแจกรางวัลผู้พัฒนางานไอทีดีเด่น ใครสนใจก็ไปชมได้ตามสบายครับ

4. ในการปรับปรุงเว็บครั้งนี้ ผมได้นำเรื่องเกี่ยวกับการบัญญัติศัพท์ที่ผมเขียนขึ้นประกอบการบรรยายในงานสัมมนาเรื่องศัพท์บัญญัติคอมพิวเตอร์และไอที ที่โรงแรมเอ็สดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์มาให้ท่านอ่าน นอกจากนั้นยังมีบทสนทนาความซึ่งเป็นเรื่องเขียนทำนองสนทนาเรื่องเกี่ยวกับการจัดการโครงการตามแนว CMM และ บทสนทนาความเกี่ยวกับแนวทางบริหารธุรกิจในยุคสารสนเทศ ซึ่งผมเขียนขึ้นประกอบการบรรยายที่สถาบันราชมงคล บพิตรพิมุข วิทยาเขต ทุ่งมหาเมฆ นอกจากนั้นผมยังเปิดหัวข้อบทความใหม่อีกสองกลุ่มคือ มาตรฐานไอซีที และ การพัฒนาประสิทธิภาพส่วนบุคคล ใครสนใจก็ติดตามอ่านได้โดยผมจะทยอยนำเนื้อหามาลงให้ท่านอ่านต่อไปเมื่อมีโอกาส นอกจากนั้นยังมีสไลด์นำเสนอเรื่องทางด้านการจัดการความรู้ที่ผมไปพูดในที่ต่าง ๆ มาให้ท่านศึกษาอีกหลายเรื่องครับ

 

ครรชิต มาลัยวงศ์
15 มีนาคม 2546

 

Back