Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 15 มกราคม 2547

สวัสดีครับ
               ผมหวังว่าปีใหม่ที่เริ่มต้นมาได้ไม่นานนี้คงจะสร้างความสุขให้แก่ท่านได้มาก ๆ เหมือนกับคำอวยพรที่ได้รับจากบัตร สคส. อีเมล์ สคส. และ SMS สคส. ที่ปีนี้ส่งกันอย่างคึกคักมากมาย โดยเฉพาะการส่งสองแบบหลังนั้นส่อแววว่าจะทำให้บัตรอวยพรแบบเดิมพ้นสมัยได้ในอนาคต เหมือนกับที่มีข่าวว่าร้านล้างอัดภาพจากฟิล์มจำนวนหลายร้านเริ่มทยอยปิดตัว

               ในช่วงเวลาต้นเดือนมกราคมนี้ผมยังไม่มีข่าวอะไรมาเรียนให้ทราบมากนัก มีอยู่ข่าวเดียวคือ ผมไปสอนวิชา Software Development ที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม และผมเชื่อว่าไม่ได้ติดโรคไข้หวัดนกมาอย่างแน่นอน เพราะจนบัดนี้แล้วผมก็ยังคงมีสุขภาพเหมือนเดิม

               ผมไม่ได้ไปฮานอยมาสักห้าปีแล้ว ฮานอยเปลี่ยนไปมากทีเดียวครับ คนเวียดนามใช้จักรยานยนต์กันมากขึ้นกว่าเมื่อห้าปีและสิบห้าปีก่อนมากเหลือเกิน ดูแล้วรู้สึกจะมากกว่าในกรุงเทพ ฯ ของเราอีก ที่พูดเช่นนี้ก็เพราะแต่ละแยกที่รถต้องไปติดไฟแดงอยู่นั้น มีรถจักรยานยนต์รอเป็นร้อย ๆ คัน และพอได้ไฟเขียว รถเหล่านี้ก็แล่นพรูออกมาเหมือนกับค้างคาวที่บินออกจากปล่องที่เขาช่องพราน จังหวัดราชบุรี แถมแล่นออกมาไม่ได้ขาดสายเสียด้วย

               สถานที่ที่ผมไปสอนคือ Center of Software Engineering หรือ CSE ซึ่งได้เซ็นสัญญาความร่วมมือกับทางเอไอทีในประเทศไทยในด้านการฝึกอบรมวิชาการด้านซอฟต์แวร์มาก่อนแล้ว ไปครั้งนี้ผมยังไม่เห็นอะไรมากนัก จึงยังไม่อยากเล่าเรื่องเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ของเวียดนามในคราวนี้ เอาไว้ให้ผมได้ข้อมูลมามากกว่านี้ก็จะนำมาเขียนเล่าให้ทราบทีหลัง

               การไปเวียดนามคราวนี้ทำให้ผมพลาดงาน TAM2004 ซึ่งจัดที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ได้ข่าวว่าต้นตำรับการ์ตูนโปเกมอนมาบรรยายแนะนะการทำการ์ตูนเองและได้รับความสนใจมาก อีกทั้งมีการออกบูธเกี่ยวกับซอฟต์แวร์แอนิเมชันมากมาย และมีคนมาเข้าชมงานมากทีเดียว แม้จะไม่ถึงเป้าคือหนึ่งแสนคนแต่ก็เฉียด ๆ ได้ทราบมาว่าปีหน้าก็จะจัดอีก และกะว่าจะให้เป็นงานแสดงที่เกี่ยวกับทั้งด้านธุรกิจและเป็นงานวันเด็กไปด้วยในตัว ซึ่งก็แปลกไปอีกแบบหนึ่งเหมือนกัน ก็จำไว้แล้วกันครับว่า วันเด็กปีหน้าอย่าลืมไปงาน TAM2005

               งาน TAM2004 นี้จัดโดย SIPA ในสังกัดกระทรวง ICT หน่วยงาน SIPA หรือ Software Industry Promotion Agency นี้เป็นหน่วยงานใหม่ที่ผมเคยเกริ่นให้ท่านทราบไปแล้ว และมีหลายคนอยากทราบว่าจะมีบทบาทอย่างไร เรื่องนี้ผมกำลังเขียนเป็นบทความครับ ขอให้รอเอาไว้สักนิด ตอนนี้ได้ข้อมูลยังไม่ครบ

               เป็นอันว่า ผมได้แต่สัญญาว่าจะเล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟัง แต่ยังไม่ได้เล่าสักที อ้อ ลืมไปหน่อยครับ คราวนี้ผมได้ Update แฟ้มวิชา Project Management และ วิชา Computer Center Management แล้ว ใครสนใจก็เข้าไปศึกษาได้ครับ

สวัสดีครับ   
ครรชิต มาลัยวงศ์   
15 มกราคม 2547  

 

 

Back