Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 9 กรกฎาคม 47

สวัสดีครับ

เดือนนี้ ผมปรับปรุงเว็บล่าช้าไปสักหน่อย เพราะมีงานที่ต้องทำต่อเนื่องติดพันมามากหลายเรื่อง นอกจากนั้นยังมีงานใหม่หลั่งไหลเข้ามาไม่ขาดระยะ ทุกงานล้วนต้องนั่งคิดนั่งเขียนเอง เลยทำให้ไม่มีเวลาจะเตรียมตัวแก้ไขเว็บนี้มากนัก งานหลักในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็คือการเขียนชุดวิชาให้กับสาขานิเทศศาสตร์ มสธ. ความจริงผมรับมาเขียนเพียงหน่วยเดียว คือการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร หน่วยนี้รับปากไว้เกินครึ่งปี จนลืมไปแล้วครับ พอเขาเตือนมาก็เลยต้องเริ่มเขียน ในตอนแรกก็รู้สึกว่าง่ายเพราะสอนเรื่องทำนองนี้อยู่นานนักหนา แต่พอลงมือเขียนเข้าจริง ๆ ผมต้องปรับการเขียนให้เข้ากับ “ การสื่อสาร” หรือ “ นิเทศศาสตร์” ซึ่งมีทฤษฎีว่าด้วยเรื่องนี้มากมายหลายทฤษฎี ก็ทำให้การเขียนล่าช้าไปมากทีเดียวครับ แต่ตอนนี้ก็เสร็จเรียบร้อยดีแล้ว

ความจริงผมเขียนชุดวิชาให้ สมธ. ไปมากมายหลายชุดวิชา ยังไม่เคยนำมาปรับปรุงให้เป็นประโยชน์ วันหลังคงจะต้องนำมาบรรณาธิการใหม่เพื่อนำเสนอให้ท่านที่สนใจรับทราบกันบ้าง

เดือนที่แล้วนั้นมีเรื่องน่าสนใจหลายเรื่องที่สมควรจะเล่าให้ทราบ เรื่องแรกก็คือการสัมมนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล (Privacy Law) จัดโดยคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐบาล โดยนำเอาร่าง พรบ. ข้อมูลส่วนบุคคลที่ทางคณะกรรมการฯ ได้ให้คณะทำงานร่างขึ้น กับร่าง พรบ. เดียวกันที่ทางเนคเทคได้ร่างขึ้นมาเปรียบเทียบ และต่อมาได้มีมติให้นำมาพิจารณารวมกันเพื่อเสนอต่อ ครม. ต่อไป

เรื่องข้อมูลส่วนบุคคลนั้นสำคัญมากครับ อย่างกรณีที่เป็นข่าวฮือฮาเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ก็คือเรื่องการนำภาพเปลือยอกของดาราสาวคนหนึ่งออกมาเผยแพร่หรือส่งต่อ ๆ กันทางเว็บ เวลานี้ก็เอาผิดกันได้ด้วยกฎหมายหมิ่นประมาทเท่านั้น แต่ยังไม่มีกฎหมายโดยตรงเกี่ยวกับเรื่องข้อมูลลักษณะนี้ ดังนั้นการที่ต้องช่วยกันคิดให้เกิดกฎหมายแบบนี้จึงสำคัญมาก

ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ผมไปพูดเรื่องเกี่ยวกับ SIPA และ การพัฒนาระบบ One Stop Service ที่ภูเก็ต เนื้อหาในการบรรยายนี้ผมไม่ได้เขียนเอง แต่อาศัยจากแฟ้มนำเสนออื่น ๆ ของ SIPA จึงไม่ได้นำมาให้อ่าน

คราวนี้ขอแค่คุยกันสั้น ๆ แค่นี้ก่อนครับ เมื่อมีเวลาในเดือนนี้จะปรับปรุงใหม่อีกครั้ง แล้วค่อยติดตามอ่านดูแล้วกันครับ

สวัสดีครับ

 

Back