Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 9 เมษายน 2546

    
ในที่สุดฤดูร้อนก็มาเยือนพวกเราจนได้ ช่วงนี้ความร้อนอบอ้าวเผาผลาญพวกเราจนสมองแทบเดือด ความจริงผมคิดว่าพวกเราส่วนมากชอบที่มีฝนตกสร้างความเย็นสบายให้ในเดือนมีนาคม เพียงแต่ฝนที่ตกชุก ความเฉอะแฉะ รถที่ติดเป็นแถวยาวเพราะฝน รวมกับโรค SARS ที่เริ่มต้นจากอาการเป็นหวัดค่อนข้างจะสร้างความหวาดเสียวให้แก่ชาวไทยได้มากทีเดียว

ปกติแล้วต้นคูนหน้าบ้านผมจะออกดอกสีเหลืองสดเต็มต้นในช่วงปลายมีนาคม ที่จริงก็ออกดอกช้ากว่าต้นคูนที่อื่น ๆ ไปบ้าง เพราะบ้านผมอาจจะให้น้ำสนามหญ้ามากสักหน่อย แต่เมื่อฝนตกลงมาอีกจึงทำให้ต้นคูนของผมงงงวยเพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลมฟ้าอากาศ ใบซึ่งควรจะทิ้งหมดต้นก็ยังคงเขียวอยู่เต็มต้น ผมคิดว่าหากฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องอีก คงไม่ได้มีแต่เฉพาะต้นคูนบ้านผมเท่านั้นที่งง บรรดาเกษตรกรทั้งหลายก็คงจะงงเพราะไม่ทราบว่าจะลงมือเพาะปลูกได้แล้วหรือยัง

สิ่งสำคัญก็คือสารสนเทศครับ ผมคิดว่ากรมอุตุนิยมควรจะเป็นผู้ให้ข้อมูลและสารสนเทศแก่เราเพื่อให้เข้าใจว่า เกิดอะไรขึ้นกับลมฟ้าอากาศในยุคนี้ ฤดูฝนเริ่มต้นแล้วหรือยัง เกษตรกรควรลงมือเพาะปลูกในช่วงนี้หรือควรจะรอไปก่อน ผมเชื่อว่าการที่กรมอุตุนิยมมาสังกัดกับกระทรวงไอซีทีน่ะน่าจะถูกแล้ว แต่กรมนี้ก็คงจะต้องหาทางให้ข้อมูลและสารสนเทศในเชิงรุกและเพื่อการเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ในอนาคตได้ดีกว่าที่เป็นอยู่

สารสนเทศเป็นเรื่องสำคัญครับ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือความรู้ว่าจะทำอย่างไรเมื่อได้รับสารสนเทศแล้ว เรื่องเหล่านี้เราจะต้องศึกษาครับ เมื่อศึกษาเข้าใจแล้วก็นำไปปฏิบัติ จากนั้นก็นำผลที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์และปรับแก้การปฏิบัติให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

ทุกวันนี้เรายังใช้ข้อมูลและสารสนเทศน้อยไปสักหน่อย เข้าใจความสำคัญเรื่องนี้น้อยไปบ้าง หากช่วยกันเผยแพร่ความสำคัญเรื่องนี้ให้มากขึ้นก็จะช่วยทำให้ประเทศไทยเราก้าวหน้าไปได้มากยิ่งขึ้น

ไม่ช้าก็จะถึงวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์อีกแล้ว ในวารดิถีขึ้นปีใหม่ไทย ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยช่วยคุ้มครองป้องกันให้ท่านผู้อ่านและมิตรสหายของผมทุกคน ประสบความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิตการงานทุกท่านไป

สำหรับในช่วงต้นเมษานี้ผมได้นำเอาเรื่องเกี่ยวกับ GIS มานำเสนอ เป็นเรื่องที่ผมเพิ่งเขียนใหม่ในโอกาสที่ไปร่วมสัมมนาที่หนองคายเมื่อปลายเดือนมีนาคม อีกเรื่องหนึ่งก็คือเนื้อหาที่ผมพูดกับนักศึกษามหาบัณฑิตหลักสูตร ITM รุ่น 9.2 ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเมื่อคืนวันที่ 6 เมษายน นอกจากนี้ยังมีเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกหลายเรื่อง ใครสนใจเรื่องอะไรก็เชิญเปิดอ่านได้เลยครับ

 

ครรชิต มาลัยวงศ์
9 เมษายน 2546

 

Back