Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2546

ช่วงเวลานี้ต้นคูนที่บ้านผม กำลังมีดอกเต็มต้น ปีนี้แปลกไปกว่าทุกปีเพราะขณะที่ดอกคูนเหลืองสะพรั่งเต็มต้น ก็ยังมีใบสีเขียวอ่อนเต็มต้นอีกเหมือนกัน ช่วงที่ร้อนจัดมากนั้นต้นบังสูรย์ที่อดีตผู้ว่าฯ ปัตตานี คุณทวีสิน สระสมอุตส่าห์หอบหิ้วมาฝากผมนั้น ถูกแดดเผาจนใบไหม้เกรียมไปหลายใบ ทำให้ผมต้องรีบย้ายกระถางเข้าไปวางไว้ใต้ต้นคูน ก่อนที่ใบทุกใบจะไหม้เกรียมหมด

พอถึงวันที่ 29 เมษายนก็มีฝนโปรยปรายลงมาในกรุงเทพฯ ให้คลายร้อนไปได้บ้าง ปีนี้ฝนไม่ได้มาเยือนในช่วงวันสงกรานต์เหมือนเช่นเคย อาจจะเป็นเพราะได้ตกอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมีนาคมแล้ว ฝนทำให้สิ่งมีชีวิตมีความสุข สดชื่น แต่บางครั้งพายุฝนก็สร้างความเสียหายได้มาก อย่างเช่นทำให้คุณเคน สารสินต้องจากไปเพราะไม่สามารถขับเครื่องบินฝ่าพายุได้ ผมไม่รู้จักคุณเคนมาก่อน แต่โดยที่ผมต้องเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยครั้ง มีบางครั้งเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก และหลายหนที่เกิดเหตุการณ์หวาดเสียวชนิดจวนจะไม่รอดกลับมา ดังนั้นจึงรู้สึกเศร้าใจที่ได้ยินข่าวอุบัติเหตุทำนองนี้ ผมขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณเคนมา ณ ที่นี้ด้วย

หมู่นี้ผมไม่ได้ติดตามเรื่องไอซีทีมากนัก เดิมทีคณะกรรมการไอซีทีแห่งชาตินัดจะ ประชุมก่อนสิ้นเดือน ผมก็คิดว่าน่าจะมีเรื่องมาเล่าให้ฟังได้บ้าง แต่การประชุมก็มีอันต้องเลื่อนไปก่อนเพราะประธานติดราชการอื่น ดังนั้นผมจึงไม่มีอะไรจะมาเล่าให้ท่านผู้อ่านทราบ

ผมมาติดใจก็ตอนเห็นหนังสือพิมพ์ไทยรัฐลงข่าวว่า ท่านรองนายกฯ ดร. วิษณุ เครืองาม เสนอให้มหาเถระสมาคมออกกฎเหล็กห้ามพระภิกษุถือโทรศัพท์มือถือ เล่นอินเทอร์เน็ต เดินชายหาด เดินห้างสรรพสินค้า ขับรถจักรยานยนต์ หรือ ขับเรือ ฯลฯ อ่านพาดหัวแล้วก็นึกว่าท่านรองนายกฯ จะทำให้พระสงฆ์ย้อนกลับจาก ยุคสารสนเทศกลับไปสู่ยุคสมัยพุทธกาล แต่เมื่ออ่านรายละเอียดก็เบาใจบ้าง เพราะเนื้อข่าวกล่าวว่ายังยินยอมให้ใช้โทรศัพท์มือถือ และ ใช้อินเทอร์เน็ตได้แต่ต้องใช้ในวัด หรือในกุฏิ อย่างไรก็ตามผมก็ยังไม่ค่อยเห็นด้วยทั้งหมด เพราะพระท่านอาจจะจำเป็นต้องใช้นอกวัดก็ได้ พระภิกษุท่านก็เป็นคนไทยเหมือนพวกเรานี่แหละ ท่านควรจะมีสิทธิ์รับรู้ข่าวสาร มีสิทธิ์ในการสื่อสาร มีสิทธิ์ในการเดินทาง เรื่องอะไรจะต้องไปกีดกันท่านเล่าครับ

การที่พระหลายรูปประพฤติไม่เหมาะสมนั้น ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่จะต้องหาทางป้องกันโดยวิธีอื่น เช่น กระทรวงศาสนาและวัฒนธรรม ควรจัดทำคู่มือพระนวกะสำหรับแจกผู้ที่ประสงค์จะบวชทุกคน ต้องการให้พระท่านประพฤติปฏิบัติอย่างไรก็เขียนเป็นข้อ ๆ ให้ชัดเจน จากนั้นก็ส่งให้พระอุปัชฌาย์ ทั้งหลายแจกให้ผู้ที่ต้องการบวชอ่าน โดยกำหนดว่าต้องอ่านให้เข้าใจแล้วมาสอบก่อน หากสอบผ่านจึงจะให้บวช เวลานี้เรามีแต่เพียงให้ท่านท่องคำขานนาคแล้วก็บวชให้ แต่ในช่วงการบวชครึ่งชั่วโมงนั้น พิธีการบวชคงไม่สามารถแปลงผู้ชายที่เป็นป ุถุชนธรรมดาให้กลายเป็นพระภิกษุที่มีความบริสุทธิ์ผุดผ่อง ประพฤติถูกต้องตามพระวินัยครบถ้วนหรอกครับ

หลายวันก่อนผมไปไหว้พระพุทธรูปที่วัดแห่งหนึ่งที่เชียงใหม่ ที่วัดนี้กำลังบอกบุญเพื่อบวชสามเณรฤดูร้อน ผมกำลังหยิบกระเป๋าเงินออกมาทำบุญ ก็พอดีสามเณรที่ดูแลการรับเงินทำบุญอยู่หลังโต๊ะส่งเสียง ตะโกนด่ากันอย่างครื้นเครง ผมก็เลยเปลี่ยนใจเก็บกระเป๋าเงิน แล้วเดินออกจากวัดไป ผมไม่ได้นึกตำหนิติเตียนสามเณรเด็ก ๆ เหล่านี้หรอกครับ เพราะท่านยังไม่รู้ว่าอะไรควรหรือไม่ควร แต่ผมไม่ทำบุญเพราะเกรงว่าหากบวชได้หลายคนก็จะทำให้เด็ก ๆ ที่เข้ามาบวชมาเห็นกิริยาที่ไม่เหมาะสมต่างหาก ความจริงแล้วการบวชพระเวลานี้ เป็นแต่พิธีการอนุญาตให้ผู้บวชได้นุ่งผ้ากาสาวพัสตร์เท่านั้น ยังไม่ได้มีการเรียนให้ครบตามที่เราเรียกว่า บวชเรียน แล้วเราจะไปคาดหวังอะไรนักหนาจากท่าน หากเราเปลี่ยนมาเป็นเรียนให้เข้าใจก่อนว่าการเป็นพระภิกษุ หรือ การเป็นสามเณรนั้นมีวัตถุประสงค์อะไร และจะต้องอยู่ในกรอบวินัยอย่างไร เมื่อเข้าใจแล้วจึงให้บวชมิดีกว่าหรือ

สำหรับพระเก๊ หรือ พระที่บวชแล้วไม่ยอมเรียน ก็ต้องหามาตรการอื่น ๆ ต่อไป ลำพังการทำให้พระภิกษุอยู่ในกฎเหล็ก เช่นไม่โทรศัพท์มือถือ ไม่เล่นเน็ต ไม่เดินห้าง ไม่เดินชายหาด อะไรเหล่านี้ ยังไม่ได้ทำให้ท่านเป็นพระแท้ขึ้นมาได้หรอกครับ

นี่ก็เป็นเพียงเสียงวิจารณ์จากนักไอทีที่อยู่ห่างวัดนะครับ ผิดถูกอย่างไรก็ขออภัย เป็นเพียงความคิดเห็นเท่านั้น เรื่องที่พระทำตามโลกจนผู้คนติเตียนนั้นความจริง ก็เหมือนกับการมีมารยาทไม่ดีนั่นแหละครับ อย่างไรก็ตามการมีมารยาทไม่ดีไม่ได้แปลว่า คนนั้นไม่ดีหรือจิตใจไม่ดีตามไปด้วย ต้องแยกกันครับ ดูอย่างหลวงพ่อแช่ม วัดตาก้อง ที่นครปฐมนั่นปะไร สมัยที่ท่านมีชีวิตอยู่ท่านเลี้ยงวัว และทำเกวียนขายด้วยซ้ำไป ชาวบ้านธรรมดาอาจจะติเตียนท่านว่า ประพฤติเหมือนชาวโลก แต่คุณวิเศษของท่านนั้นพระรูปอื่นใน ปัจจุบันยังอยู่ห่างไกลจากท่านมากนัก

     เว็บของผมช่วงนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ได้นำเอาบทความเก่าที่เขียนไว้มาให้อ่านสองสามเรื่อง ขอเชิญท่านค้นหาอ่านเองก็แล้วกันครับ

ครรชิต มาลัยวงศ์
1 พฤษภาคม 2546

 

Back