Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive

คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

 

Home
IT Idea for Spiritization

คำทักทาย ณ วันที่ 1 เมษายน 2546

    
พบกันอีกครั้งในวัน April Fool แต่สำหรับเว็บของผมนี้ของจริงครับ ไม่ใช่เรื่องหลอก เปรียบเสมือนสงครามอิรักก็เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่เรื่องหลอก บังเอิญเป็นเรื่องจริงที่น่าหดหู่มาก ๆเสียด้วย

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมไปร่วมสัมมนาวิชาการเรื่องระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์กับการพัฒนาอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง ที่จังหวัดหนองคายซึ่งฝรั่งยกย่องว่าเป็นเมืองที่น่าอยู่เป็นอันดับเจ็ดของโลก ผมไปพักอยู่สามวันต้องยอมรับว่าน่าอยู่มากครับ บรรยากาศสดใส สิ่งแวดล้อมดี มีความสงบ พบแต่ความสุข ถ้าจะมียกเว้นก็เรื่องการที่จะมีผู้แห่กันไปชมบั้งไฟพญานาคนั่นแหละครับ ปีที่แล้วไปดูกันห้าแสนกว่าคน ทำให้รถแออัดติดกันทั้งวันทั้งคืน อย่างไรก็ตามปีนี้ทางจังหวัดได้เตรียมการไว้แล้วครับ ใครสนใจก็เตรียมจองโรงแรมไว้สำหรับวันที่ 20 ตุลาคม ครับ

เรื่อง GIS นั้นน่าสนใจมาก ผมจะนำข้อสรุปของผมเองมาเล่าให้ฟังในเร็ว ๆ นี้ แต่ขอเวลาเขียนก่อน เพราะตอนไปอยู่ที่หนองคายไม่ได้เขียนเนื่องจากข้ามสะพานไปเที่ยวเวียงจันทน์จนเหนื่อย ไปลาวนี่ได้ศัพท์แปลก ๆ มาเยอะ ยกตัวอย่างเช่นศัพท์ว่า Remote Sensing นั้น ทางไทยนั้นได้บัญญัติว่า โทรสัมผัส บ้าง การสำรวจระยะไกล บ้าง แต่ทางลาวใช้คำง่าย ๆ ว่า สืบหยั่งทางไกล ก็เข้าใจง่ายดีครับ

ก่อนจบ ขอเตือนว่าอย่าลืมไปเลือกซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาตินะครับ ไม่อยากเห็นสถิติว่าคนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัดเลย ช่วยกันหน่อยเถอะครับ

 

ครรชิต มาลัยวงศ์
1 เมษายน 2546

 

 

Back