Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive
Seminars
คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

Home
IT Idea for Spiritization

Biotechnology

ดร. ครรชิต มาลัยวงศ์

        วันนี้ขอนำศัพท์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่นี้มาเล่าสู่กันฟังสักหน่อย เพราะนับวันเราก็จะได้ยินเรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้มากขึ้น นั่นก็คือ "เทคโนโลยีชีวภาพ" หรือ "Biotechnology"

        คำว่า Biotechnology นั้นประกอบด้วยคำสองคำ คือ Bio และ technology คำแรก คือ Bio นั้นหมายถึงสิ่งมีชีวิต ซึ่งรวมหมดตั้งแต่ คน, สัตว์, พืช ไปจนถึงไวรัส ส่วนคำว่า technology นั้นเรารู้กันทั่วไปว่าคือ เทคโนโลยี แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจชัดเจนว่า เทคโนโลยี คืออะไร

        คำว่า เทคโนโลยี นั้นมีความหมายหลายอย่าง อย่างแรกหมายถึงการประยุกต์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ในงานต่าง ๆ ของมนุษย์ เช่น การที่มนุษย์คิดค้นแผ่นซีดีและเครื่องเล่นขึ้น ก็เป็นการประยุกต์ทางด้านการบันเทิงและการศึกษา อย่างที่สองหมายถึง องค์ความรู้ทั้งหมดซึ่งรวมทั้ง วิธีการ, เครื่องมือ, และวัสดุ เพื่อประยุกต์ในงานต่าง ๆ และ อย่างที่สาม หมายถึง อุปกรณ์ที่ก้าวหน้าต่าง ๆ เช่นโทรศัพท์มือถือ, ดาวเทียม, เครื่องบิน ฯลฯ

        เทคโนโลยีชีวภาพ จึงมีความหมายถึงการนำความรู้และวิธีการตลอดจนเครื่องมือต่าง ๆ ไปใช้ในการศึกษาวิจัยสิ่งมีชีวิต และเพื่อประยุกต์ให้เกิดประโยชน์แก่มนุษย์ในด้านต่าง ๆ เช่น การศึกษา สเต็มเซลล์ หรือ เซลล์ต้นกำเนิด เพื่อใช้ในการสร้างเซลล์ของอวัยวะต่าง ๆ เพื่อทดแทนเซลล์ที่เสียไป, การโคลนนิง หรือ การเพาะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตขึ้นด้วยการใช้เทคโนโลยีปรับแต่งและเพาะเลี้ยงเซลล์สิ่งมีชีวิตขึ้นโดยไม่ต้องมีการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติ ฯลฯ

        เวลานี้เทคโนโลยีชีวภาพ ได้ก้าวหน้าขึ้นไปมาก จนเกิดเป็นแขนงวิชาตลอดจนศัพท์แปลก ๆ มากมาย เรื่องเหล่านี้ไม่ได้อยู่ห่างไกลพวกเราเลย เพราะพวกเราก็เป็นสิ่งมีชีวิต และจะได้รับผลจากความสำเร็จหรือความล้มเหลวทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพโดยตรง ดังนั้นจึงควรติดตามความก้าวหน้าทางด้านนี้ไว้เสมอ

        

        


Home | Back