Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive
Seminars
คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

Home
IT Idea for Spiritization

อียิปต์กับกรุงเทพฯ

ครรชิต มาลัยวงศ์

        เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2550 นี้ ผมได้เดินทางร่วมกับคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ไปท่องเที่ยวและสังเกตการณ์ในประเทศอียิปต์ในช่วงสั้น ๆ สี่วัน ระหว่างนั้น ผมได้พบเห็นเรื่องที่น่าสนใจหลายอย่าง คือ

  1. ประเทศอียิปต์เคยเกิดปัญหาผู้ก่อการร้ายยิงนักท่องเที่ยวตายไปหลายคน ปัจจุบันจึงต้องมีการตรวจค้นผู้เข้าไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างเข้มงวด ผมคิดว่าบริษัทจำหน่ายอุปกรณ์ตรวจโลหะที่ติดตัวผู้เดินผ่านเข้าอาคารจะต้องร่ำรวยมหาศาลแน่ เพราะใช้กันโรงแรม และ ในอาคารต่าง ๆ หลายแห่ง อย่างไรก็ตาม การตรวจก็เหมือนกับเจ้าหน้าที่ของไทย คือไม่ค่อยจะเข้มงวดนัก ผมเชื่อว่า ผู้ก่อการร้ายตัวจริง สามารถซ่อนอาวุธเดินผ่านเข้าไปได้สบายทั้งที่อียิปต์และไทย
  2. การจราจรที่นี่มีลักษณะเป็นจลาจลมากกว่าการจราจรในกรุงเทพฯ ที่ในกรุงเทพฯ เราพบว่าผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มักจะไม่ยอมหยุดเมื่อได้รับสัญญาณไฟแดง ส่วนรถยนต์ที่ไม่ค่อยปฏิบัติตามสัญญาณจราจรนั้นไม่ค่อยจะมีมากนัก แต่ที่ในไคโรนั้น การมีสัญญาณจราจรแทบไม่มีความหมาย เพราะไม่มีใครหยุด นอกจากนั้นผู้คนก็เดินเริงระบำฉวัดเฉวียนผ่านเข้าไปในกลุ่มยวดยานที่แล่นไปมาอยู่ได้อย่างปลอดภัยแบบไม่น่าเชื่อ
  3. นักท่องเที่ยวที่มาอียิปต์อาจต้องเผชิญกับคนขายของที่ระลึกที่เซ้าซี้วุ่นวาย มากกว่านักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย ผมเคยสังเกตเห็นคนขายของที่ระลึกที่หน้าประตูวิเศษชัยศรีพยายามขายร่มกระดาษ, ช้างแกะสลัก และ ของต่าง ๆ แก่นักท่องเที่ยวที่มาชมวัดพระแก้วและวังหลวง แต่ไม่วุ่นวายเท่ากับที่อียิปต์ ซึ่งที่นี่ใช้ทุกรูปแบบ และทุกคนมักจะพยายามถามว่า ยูมาจากประเทศอะไร แล้วก็ทายไปเรื่อย และบางทีก็ทายถูก จากนั้นเขาก็จะบอกว่า เขาชอบคนไทยมากเลย เอ้านี้ลดให้เป็นพิเศษ....แล้วก็เอาของยัดเยียดใส่มือให้เรา ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ คนขายของที่นี่พูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าคนขายของที่ระลึกชาวไทยครับ
  4. ที่ตลาดซึ่งขายของที่ระลึกเป็นหลักนั้น ราคาที่คนขายบอกนั้นอาจจะผ่านขึ้นไปเกินกว่าสิบเท่า เช่นของที่ระลึกราคา 100 ปอนด์อียิปต์ อาจจะซื้อได้เพียง 10 ปอนด์เท่านั้น ดังนั้นถ้าหากไม่รู้จักการต่อรองอย่างเข้มข้น และใจแข็งจริง ๆ แล้ว ก็อาจจะต้องซื้อแพงเกินราคาจริง
  5. สถานที่สำคัญหลายแห่งล้วนเก็บเงินค่าเข้าชมทั้งนั้น และไม่ได้เก็บน้อยๆ ด้วย เช่น ถ้าหากต้องการเดินไต่บันไดเข้าอุโมงค์ไปใจกลางพีระมิดเพื่อชมความว่างเปล่า ก็ต้องเสียอีก 100 ปอนด์ (ตกปอนด์ละประมาณ 6 บาท) ที่แย่หน่อยก็คือไม่สามารถถ่ายภาพข้างในได้
  6. ไคโรมีฝุ่นมากเพราะอยู่ใกล้ทะเลทราย กทม. เองก็มีฝุ่นมากเหมือนกันแต่ยังโชคดีกว่าที่ต้องรออีกพักใหญ่กว่าบริเวณรอบ ๆ กทม. จะเป็นทะเลทราย แต่น่าเชื่อว่าจะต้องเป็นแน่ ๆ
  7. อียิปต์มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานกว่าห้าพันปี ดังนั้นจึงมีเรื่องราวต่าง ๆ น่าสนใจมากมาย ทั้งในส่วนที่เป็นโบราณสถาน, วัฒนธรรม, ประเพณี, เวลาเที่ยวชมและศึกษาเพียง 4 วันยังไม่พอครับ หากต้องการรู้จักอย่างละเอียดขอแนะนำให้ย้ายไปอยู่ที่โน่นเลย

Home | Back