Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive
Seminars
คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

Home
IT Idea for Spiritization

การมองอนาคต 10 วิธี

ครรชิต มาลัยวงศ์

(เรียบเรียงจาก The 10 Commandments of Low Cost Trendspotting โดย Kirsten Sandberg, ลงใน MIS, November 2001)

        การเข้าใจอนาคตโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้บริหาร ผู้บริหารจะนำองค์การไปสู่ความรุ่งเรืองอย่างยั่งยืนได้ต่อเมื่อผู้บริหารสามารถเข้าใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต และสามารถปรับกระบวนการธุรกิจให้เข้ากับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างราบรื่น

        การมองอนาคต หรือ Trenspotting จึงเป็นเรื่องสำคัญ และ ผู้เขียนเรื่องนี้ได้แนะนำเอาไว้ 10 วิธีดังนี้

  1. Take a neuroscientist to lunch หรือ พานักวิทยาศาสตร์ด้านประสาทวิทยาไปรับประทานอาหารกลางวัน ความหมายก็คือ เราจำเป็นต้องเรียนรู้จากวิชาการสาขาอื่นๆ รวมทั้งจาก นิยามปรัมปรา, กวีนิพนธ์, สังคมวิทยา, บทละคร ฯลฯ การที่เราจะคาดคะเนอนาคตให้ถูกจำเป็นต้องคุยกับผู้อยู่ในสาขาอื่นๆ เพื่อรับฟังว่าเขาคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตว่าอย่างไร
  2. Tap into your community ใช้ประโยชน์จากชุมชน เราต้องพิจารณาว่าเราอยู่ในชุมชนใด พยายามชักชวนให้ชุมชมของเรามาช่วยกันคิดว่าอนาคตของชุมชนจะเป็นอย่างไร
  3. Organize to integrate knowledge, not isolate it พยายามรวบรวมความรู้ภายในหน่วยงานของเราให้เป็นกลุ่มเป็นก้อน เมื่อผู้มีความรู้มาช่วยกันคิด เราก็ทราบอนาคตได้ชัดขึ้น
  4. Choose forward-thinking partners and customers ถ้าหากเรามีพันธมิตรและลูกค้าที่มองไปข้างหน้า ก็จะช่วยให้เราต้องมองอนาคตได้ชัดเจนขึ้น
  5. Develop a shared framework to sort the trends from the trendy พยายามสร้างกรอบความคิดร่วมเพื่อให้มองเห็นแนวโน้มที่ชัดเจน ไม่ใช่แนวที่ฉาบฉวย
  6. Form a posse on the future พยายามสร้างกลุ่มเล็กๆ กระจายไปทั่วองค์กรเพื่อให้ช่วยตรวจสอบข่าวสารว่ามีแนวโน้มไปทางด้านใดบ้าง
  7. Diversify your teams, not just your workforce in general พยายามสร้างทีมที่มีความคิดแตกต่างมากๆ ไม่ใช่ทีมที่แตกต่างเฉพาะตำแหน่งหน้าที่ หรือ เพศ
  8. Get off the beaten path พยายามมองออกไปนอกตัวเอง คนที่อยู่ในองค์กรมักจะตกอยู่ภายใต้วัฒนธรรมเดียวกัน อ่านหนังสือเล่มเดียวกัน อ่านวารสารเล่มเดียวกัน ดังนั้นจึงคิดแบบเดียวกัน เราต้องพยายามมองออกไปนอกกลุ่มบ้าง
  9. Beware traditional research การอ่านสถิติ และสารสนเทศ ต้องระมัดระวัง พยายามดูว่าเขาแสดงรายละเอียดครบถ้วนหรือไม่ เพราะคนจัดทำสถิติให้อาจลืมตัวแปรสำคัญได้
  10. Watch the games people play, and the people watching games. เวลาที่ดูเกมโชว์ทางโทรทัศน์ ให้ดูว่าใครเป็นคนเล่มเกม และ เล่นทำไม วัตถุประสงค์ของเกมคืออะไร กฎของเกมมีอะไรบ้าง คนเล่นเกมต้องสวมบทบาทอะไรบ้าง และคนที่ดูเขาเล่มเกมได้อะไรบ้าง บริษัทจะนำความต้องการของทั้งคนเล่นและคนดูไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างไร

        


Home | Back