Current Duties
Courses
ICT Ideas
ICT Education
ICT Management
ICT Principles
ICT Standards
ICT Vocabulary
CMM / CMMI
Case Studies
General Articles
Presentations
Book Reviews
Buddhism
Personal Efficiency
Writing Guides
Research Guides
VIP
Q & A
Contacts
Archive
Seminars
คำแนะนำด้านการเรียน
ข้อสอบสนุก

Home
IT Idea for Spiritization

NETIQUETTE

ครรชิต มาลัยวงศ์

10 ตุลาคม 48

           คำนี้ราชบัณฑิตยสถานบัญญัติว่า "มารยาทเครือข่าย" ส่วนภาษาอังกฤษอ่านออกเสียงยากนิดหน่อยคือ "เน็ด-ทิ-เข็ต และมาจากคำสองคำคือ net และ etiquette คำแรกคือ net นั้นหมายถึงเครือข่ายคอมพิวเตอร์และมุ่งหมายถึงอินเทอร์เน็ตโดยเฉพาะ ส่วน etiquette หมายถึงมารยาท

           เมื่อรวมทั้งสองคำเข้าด้วยกัน ก็มีความหมายถึงมารยาทในการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างเหมาะสม มารยาทนั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ผู้เจริญทุกชาติทุกภาษาควรมีเพื่อที่จะได้อยู่ในสังคมได้อย่างราบรื่นไม่เป็นที่รังเกียจ การยกมือไหว้ทักทายกันเมื่อพบและเมื่อลาจากก็เป็นมารยาทที่ดีของไทยจนทำให้คุณภราดร ศรีชาพันธ์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักเทนนิสที่มีมารยาทดีคนหนึ่ง

           มารยาทในการใช้อินเทอร์เน็ตมีความสำคัญมากในปัจจุบันเพราะทำให้การใช้อินเทอร์เน็ตราบรื่น มารยาททางด้านนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เรื่องของการส่งอีเมล เพราะเป็นส่วนที่สัมพันธ์กับผู้อื่นมากที่สุด และจะระบุถึงเรื่องที่ไม่สมควรปฏิบัติหลายประการเช่น

  • ไม่แอบเปิดอ่านอีเมลของผู้อื่น และไม่นำอีเมลของผู้อื่นไปเปิดเผยให้ผู้อื่นอ่านอีกต่อหนึ่ง หากผู้ส่งไม่อนุญาต
  • ไม่ส่งข้อความอันหยาบคาย อนาจาร หมิ่นประมาท ไปยังผู้อื่น
  • ไม่ส่งอีเมลที่แนบแฟ้มขนาดใหญ่มากๆ ไปให้ผู้อื่น เพราะจะทำให้กล่องรับอีเมลของผู้อื่นเต็มจนรับอีเมลของผู้อื่นไม่ได้อีก
  • ไม่ส่งอีเมลลูกโซ่ ไปให้ผู้อื่น
  • ไม่ส่งสแปมเมลไปให้ผู้อื่น สแปมเมล หรือ spam mail นั้นหมายถึงอีเมลที่เสนอขายสินค้าต่างๆ ที่ส่งมาให้เรา โดยเราไม่ได้ต้องการ ไม่ได้ถามหา และทำให้เราต้องเสียเวลาลบอีเมลเหล่านี้ทิ้งวันละมากๆ

           มารยาทในการใช้เครือข่ายยังมีอีกมาก แต่เพียงแค่นี้ก็คงเห็นแล้วว่าสำคัญเพียงใด และหากทุกคนช่วยกันประพฤติปฏิบัติตามมารยาทดังกล่าวนี้ก็จะทำให้สังคมอินเทอร์เน็ตของเราราบรื่นและน่าอยู่มากทีเดียว


Home | Back